วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ประวัติของ ฮวน มาต้า

ประวัติของ ฮวน มาต้า









ชื่อเต็ม ฮวน มานูเอล มาต้า การ์เซีย


วันเกิด 28 เมษายน ค.ศ. 1988 (27 ปี)


สถานที่เกิด บูร์โกส,ประเทศสเปน


ส่วนสูง 172 เซนติเมตร


ตำแหน่ง ปีกซ้าย


สโมสรปัจจุบัน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด



ประวัติการค้าแข้ง 


ฮวน มานูเอล มาต้า การ์ซีอา เกิดเมื่อวันที่ 28 เมษายน ค.ศ. 1988 เป็นนักฟุตบอลชาวสเปนเล่นให้กับสโมสรเชลซีในตำแหน่งปีกซ้าย โดยมาต้าย้ายมาเชลซีด้วยค่าตัวประมาณ 25 ล้านปอนด์ วันที่ 25 มกราคม 2014 มาต้าได้ย้ายมาร่วมทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ด้วยค่าตัว 37.1 ล้านปอนด์พร้อมกับผ่านการตรวจร่างกายและได้สวมเสื้อหมายเลข 8 แทน แอนเดอร์สัน ที่ย้ายทีมไปด้วยการยืมตัวกับฟิออเรนติน่า ในกัลโซเซเรียอา ในอิตาลี ซึ่งเดิมเคยเป็นหมายเลยเก่าของเวย์น รูนีย์ ในปีแรกที่เล่นให้กับแมนยูฯด้วย


มาตาเป็นลูกของควน อดีตนักฟุตบอลอาชีพที่เล่นให้กับบูร์โกสและซาลามังกา ควน จูเนียร์เริ่มเส้นทางอาชีพกับอะคาเดมีของเรอัลมาดริดในตำแหน่งกองหน้า แต่เขาย้ายไปอยู่กับบาเลนเซียในช่วงหน้าร้อนปี 2007 ในฤดูกาลแรกกับทีมค้างคาว เขาได้ลงเล่นที่สแตมฟอร์ดบริดจ์ในฐานะตัวสำรองในเกมแชมเปียนส์ลีก ช่วงท้ายฤดูกาลเขาทำประตูในศึกโกปาเดลเรย์นัดชิง และได้รับเลือกให้เป็นผู้เล่นดาวรุ่งแห่งปีของสโมสร หลังเล่นในถิ่นเมสตายา 4 ปี เขายิงไป 43 ประตูจาก 179 เกม มาตาได้พูดคุยกับอังเดร วิลลัช-โบอัช และเชื่อว่าสแตมฟอร์ดบริดจ์คือสถานที่ที่เหมาะกับเขา แม้ว่าจะได้รับความสนใจจากสโมสรอื่นก็ตาม ควน อยู่ในทีมชาติสเปนชุดแชมป์ฟุตบอลโลก 2010 ที่แอฟริกาใต้ด้วย หลังจากติดทีมชาติครั้งแรกในปี 2009 เขาได้ลงสนามเกมเดียวในทัวร์นาเมนต์นั้น โดยลงเป็นตัวสำรองแทนเฟร์นันโด ตอร์เรส ตอนที่ย้ายมาเชลซี เขาติดทีมชาติไป 12 ครั้ง แต่เขาเคยเล่นให้ทีมชาติสเปนชุดอายุไม่เกิน 21 ปีด้วย และเป็นกัปตันทีมชุดแชมป์ยุโรป 2011 รวมถึงได้รับเลือกให้ติดทีมยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์


ฮ่วน มานูเอ้ล มาต้า การ์เซียร์ หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า ฮวน มาต้า เริ่มต้นอาชีพค้าแข้งกับเรอัล โอเบียโด้ ซึ่งเป็นสโมสรที่พ่อของเขาเคยเล่นมาก่อน มาต้าอยู่ที่นั่น 3 ปี ก่อนที่จะย้ายไปอยู่กับทีมอคาเดมี่ของเรอัล มาดริด ที่มีชื่อว่าลา ฟาบริก้า เมื่ออายุได้ 15 ปี
จากนั้นในฤดูกาล 2006/007 เขาก็เลื่อนชั้นขึ้นมาเตะให้กับ เรอัล มาดริด เบ โดยได้เสื้อหมายเลข 34 กับทีมชุดใหญ่ โดยตอนจบฤดูกาล เขาเป็นดาวซัลโวอันดับที่ 2 ของทีมรองจาก อัลบาโร่ เนเกรโด้ ที่ยิงไปทั้งหมด 18 ประตู


มาต้ามีค่าฉีกสัญญาอยู่ในฤดูกาลสุดท้ายกับทีมราชันชุดขาว ทำให้บาเลนเซียจัดการคว้าตัวเขามาร่วมทีมในเดือนมีนาคม 2007 โดยเจ้าตัวจะพร้อมเล่นให้กับทีมค้างคาวในฤดูกาล 2007/08 ซึ่งในฤูดูกาลดังกล่าว เขาได้รับการโหวตโดยแฟนๆ ให้เป็นนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปี หลังจากมีส่วนสำคัญที่ทำให้ทีมคว้าแชมป์โกปา เดล เรย์ โดยการยิงคนเดียว 2 ประตูในรอบรองชนะเลิศที่พบกับบาร์เซโลน่า
หลายฤดูกาลต่อมา มาต้าค่อยๆ พัฒนาฟอร์มจนกลายมาเป็นนักเตะคนสำคัญของบาเลนเซีย จนทำให้สโมสรยักษ์ใหญ่หลายทีมในยุโรปต่างก็จ้องที่จะคว้าตัวเขาไปร่วมทีม สุดท้ายก็เป็นเชลซีที่เซ็นสัญญาคว้าตัวเขาด้วยค่าตัว 23.5 ล้านปอนด์เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2011 ซึ่งเขาก็ได้สวมเสื้อแข่งหมายเลข 10 หลังจากที่ ยอสซี่ เบนายูน ซึ่งสวมหมายเลขนี้อยู่ก่อนยินดีมอบให้กับเขา
มาต้าประเดิมสนามกับเชลซีในเกมพบกับนอริช ซิตี้ เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2011 โดยเปลี่ยนตัวลงมาเล่นแทน ฟลอร็องต์ มาลูด้า ในนาทีที่ 68 และก็ทำประตูให้กับทีมในช่วงทดเวลานาทีที่ 11 เป็นประตูปิดกล่องให้เชลซีชนะไปด้วยสกอร์ 3-1
ผลงานกับทีมสิงโตน้ำเงินครามของมาต้านั้นถือว่าน่าประทับใจตั้งแต่ฤดูกาลแรก หลังจากพาทีมคว้าแชมป์ได้ถึง 2 รายการคือเอฟเอ คัพ และยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก โดยในนัดชิงชนะเลิศถ้วยยุโรป เขาเป็นคนทำแอสซิสต์ให้ ดิดิเยร์ ดร็อกบา โขกตีเสมอบาเยิร์น มิวนิค ในนาทีที่ 88 จากลูกเตะมุม สุดท้ายเชลซีก็คว้าแชมป์ไปครองด้วยการดวลจุดโทษ จากผลงานอันยอดเยี่ยมนี้ทำให้เขาได้รับการโหวตจากแฟนๆ ให้เป็นนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของสโมสรด้วย


ฤดูกาลต่อมาก็ยังคงเยี่ยมยอดสำหรับเขา แม้เชลซีจะตกรอบแบ่งกลุ่มในแชมเปี้ยนส์ ลีก พลาดโอกาสป้องกันแชมป์ แต่พวกเขาก็ยังสามารถคว้าแชมป์ยูโรป้า ลีก มาครองได้ และมาต้าก็ได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของสโมสรไปครองอีกครั้งด้วย ถือว่าเป็นการได้รางวัลนี้ 2 ปีติดต่อกันเลยทีเดียว
แต่หลังจากนั้นเมื่อเชลซีได้กุนซือใหม่หน้าเก่าอย่าง โชเซ่ มูรินโญ่ เข้ามาทำทีมอีกครั้ง โอกาสลงสนามของมาต้าก็ลดน้อยลงเนื่องจากผู้จัดการทีมชาวโปรตุเกสมักจะให้โอกาสกับ ออสการ์ มากกว่า และด้วยความที่เขาต้องนั่งสำรองอยู่บ่อยครั้ง จึงทำให้มีกระแสข่าวเกี่ยวกับการย้ายทีมออกมาเรื่อยๆ สุดท้ายเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2014 มูรินโญ่ก็ได้ออกมาบอกด้วยตัวเองว่าเชลซีตอบรับข้อเสนอขอซื้อตัวมาต้าจากทางแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แล้ว ทำให้เขากลายเป็นนักเตะคนใหม่ของทีมปีศาจแดงที่ทำลายสถิติค่าตัวสูงสุดของสโมสร

พนันบอลออนไลน์

ด้านผลงานในทีมชาติของเขานั้น มาต้าติดทีมชาติสเปนชุดใหญ่ครั้งแรกในเกมอุ่นเครื่องที่พบกับชิลีเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2008 แต่ก็ยังไม่ได้ลงสนาม จากนั้นเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2009 เขาก็ได้ลงไปสัมผัสเกมเป็นครั้งแรกกับทีมชาติ โดยเป็นเกมรอบคัดเลือกฟุตบอลโลก 2010 พบกับตุรกี โดยเปลี่ยนตัวลงมาแทน ดาบิด บีย่า ในนาทีที่ 63
มาต้ายิงประตูแรกให้กับทีมกระทิงดุได้เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2009 ในเกมที่เอาชนะเอสโตเนีย 3-0 คว้าตั๋วไปเตะฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่แอฟริกาใต้ได้สำเร็จ
จากนั้นความสำเร็จในนามทีมชาติของเขาก็พุ่งขึ้นสู่จุดสูงสุดเมื่อพาทีมคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2010 หลังจากนั้นอีก 2 ปีก็คว้าแชมป์ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2012 ได้อีก

มาต้าคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของเดือนกุมภาพันธ์

แฟนบอลแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทั่วโลกพร้อมใจกันโหวตให้ ฮวน มาต้า ได้เป็นนักเตะยอดเยี่ยมประจำเดือนกุมภาพันธ์ หลังจากที่ดาวเตะชาวสเปนเริ่มต้นอาชีพค้าแข้งในถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด ได้อย่างยอดเยี่ยม

นักเตะผู้มีค่าตัวเป็นสถิติสโมสรย้ายมาจากเชลซีเมื่อเดือนมกราคมโชว์ฟอร์มได้เข้าตาแฟนๆ จากการลงเล่น 4 เกม และก็ได้รับผลโหวตจาก ManUtd.com รวมถึงเว็บไซสต์สโมสรอีก 6 ภาษาสูงถึง 55% เอาชนะผู้ท้าชิงทั้ง ปาทริซ เอฟร่า และ เนมานย่า วิดิช ไปได้ พนันบอลออนไลน์

หลังจากที่ได้รับรางวัล รวมถึงเช็ค 500 ปอนด์ที่เขาจะนำไปมอบให้กับมูลนิธิที่เขาเลือก นักเตะชาวสเปนก็ได้ออกมาบอกว่าเขารู้สึกดีเหลือเกินที่ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากแฟนบอลปีศาจแดง

"มันน่ามหัศจรรย์สำหรับผมที่ได้รับรางวัลนี้ตั้งแต่เดือนแรก ผมเพิ่งเลงเล่นไปไม่กี่เกมเท่านั้น รู้สึกว่าน่าจะ 5 เกมเอง และผมก็ปลื้มใจมากๆ ที่แฟนบอลพากันโหวตให้กับผม"

"ผมมีความสุขมาก ชีวิตในเมืองแมนเชสเตอร์ก็ยอดเยี่ยม ตอนนี้ผมหาบ้านอยู่ได้แล้ว ผมรู้สึกว่าที่นี่เป็นบ้านหลังใหม่ของผม และผมก็พยายามจะเรียนรู้ถึงอะไรใหม่ๆ ในเมืองนี้ นี่ถือเป็นเมืองที่น่าอยู่มาก มันเงียบสงบ ผ่อนคลาย และทำให้คุณสามารถเพ่งสมาธิไปกับสิ่งสำคัญได้ นั่นก็คือการเล่นฟุตบอลนั่นเอง"


8 สิ่งที่ทำให้มาต้ากลายเป็นขวัญใจของแฟนผีแดง

ไล่ล่าประตู... มันอาจจะต้องใช้เวลา 10 เกมกว่าที่เขาจะเริ่มซัดประตูแรกนับตั้งแต่ย้ายเข้ามาเมื่อเดือนมกราคม 2014 แต่ในที่สุดฮวนก็ปิดท้ายฤดูกาลเปิดตัวนั้นด้วยการยิงไปทั้งหมด 6 ลูก เขาเริ่มต้นฤดูกาล 2014/15 ด้วยการยิง 2 ประตูจาก 4 เกมแรก ทำให้เขาเป็นหนึ่งในนักเตะที่มีค่าเฉลี่ยการทำประตูสูงสุดของทีม เขาได้เลือกลูกฟรีคิกในเกมกับนิวคาสเซิล และเซาแธมป์ตันเป็น 2 ประตูที่เขาชื่นชอบที่สุด แต่ลูกโขกของเขาในเกมกับลิเวอร์พูลก็ถือว่าน่าจดจำเช่นเดียวกัน จากตำแหน่งของเขาแล้วถือว่าการทำประตูของเขานั้นยอดเยี่ยมไม่แพ้ใครเลย

สัมผัสแห่งความเหนือชั้น... ในเกมกับฟูแล่มที่โอลด์ แทรฟฟอร์ด เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2014 เวย์น รูนี่ย์ ได้จ่ายบอลโด่งทางฝั่งขวาซึ่งดูเหมือนว่าจะข้ามหัวของฮวนอยู่แล้ว ผู้เล่นส่วนใหญ่อาจปล่อยให้มันเป็นลูกออกหลังไป แต่มาต้าไม่ทำเช่นนั้น เขาจ้องมองบอลลอยโด่งมา เขาเหยียดร่างกาย ปล่อยให้บอลข้ามหัวไหล่ แล้วก็เหยียดเท้าดูดบอลลงพื้นด้วยความนิ่มนวล ถือเป็นสิ่งเล็กๆ ที่ทำให้แฟนแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดรู้ได้ถึงความเหนือชั้นในตัวเขา พนันบอลออนไลน์

ความเป็นคนดี... ทุกๆ คนรู้อยู่แล้วว่าฮวนเป็นนักเตะที่เก่งกาจขนาดไหนในสนาม แต่สำหรับคนรอบๆ สโมสร, เหล่าสต๊าฟฟ์ต่างก็โชคดีที่ได้รับรู้ว่าฮวนเองก็เป็นคนที่ยอดเยี่ยมนอกสนามด้วย เขาเป็นคนที่เป็นมิตร นักเตะชาวสเปนมักจะยิ้มอยู่เสมอ แถมยังมีความเฉลียวฉลาดซึ่งจะเห็นได้ทุกครั้งจากการให้สัมภาษณ์ เพื่อนร่วมทีมและคนอื่นๆ ก็ยอมรับในเรื่องนี้ เขาเป็นส่วนสำคัญของทีมในห้องแต่งตัว อย่างน้อยก็สามารถเป็นล่ามในเวลาที่ใครสักคนต้องการได้!

ความสนิทสนมกับเด เคอา... มิตรภาพระหว่างนักเตะ 2 คนนี้เห็นได้ชัดผ่านทางทวิตเตอร์ ทั้งจากเจ้าตัวเองและที่แฟนๆ ทำภาพขึ้นมาให้ ช่วงเวลาในเกมกับนิวคาสเซิลที่ฮวนวิ่งมาหาเด เคอาที่ม้านั่งสำรองหลังยิงฟรีคิกได้ก็ถือเป็นตัวอย่างที่ดี ตอนนี้แข้งชาวสเปนทั้ง 2 คนนี้ถือว่าเป็นพี่ใหญ่แห่งบรรดานักเตะที่พูดภาษาสเปนในห้องแต่งตัวของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดไปแล้ว

คำพูดที่ฉลาด... ไม่ว่าจะพบเจอกับผลการแข่งขันเช่นไร หรือไม่ว่าเขาจะอยู่ตรงไหนของโลก ฮวนก็มักจะอัพเดตความเคลื่อนไหวผ่านทางบล็อกรายสัปดาห์ของเขาอยู่เสมอ โดยผ่านทางเว็บไซต์ของเขาเองและ ManUtd.com ถือเป็นสิ่งที่เขาทำเป็นประจำมาตั้งแต่ยังเป็นนักเตะเชลซีแล้ว ถือเป็นวิถีที่ดีในการมีปฏิสัมพันธ์กับแฟนๆ นอกจากนี้เขาก็ยังใช้เวลาว่างในการอ่านความคิดเห็นจากแฟนๆ ทางบล็อกของเขารวมถึงโซเชียล มีเดีย ต่างๆ ด้วย ในสายตาของฮวนแล้ว แฟนบอลสำคัญเสมอ

คนที่อยากรู้อยากเห็น... หากคุณติดตามฮวนผ่านทางทวิตเตอร์, เฟซบุ๊ค หรืออินสตาแกรม คุณจะตระหนักได้เลยว่าเขาไม่เพียงแต่สนใจในเรื่องฟุตบอลเพียงอย่างเดียวเท่านั้น "ผมเป็นคนอยากรู้อยากเห็น" ครั้งหนึ่งเขาเคยบอกเรา "ผมมีความสุขกับอะไรหลายๆ อย่าง ผมชอบอ่านหนังสือ, ดูภาพยนตร์ และยังชอบออกไปเดินเล่นรอบๆ เมืองด้วย ดังนั้นในอินสตาแกรมของเขาจึงไม่ได้มีแต่ภาพถ่ายเซลฟี่กับเพื่อนร่วมทีมเท่านั้น แต่มันยังมีภาพของท้องฟ้าในเมืองแมนเชสเตอร์, หมู่บ้านในเชสเชียร์ หรือคลองบริดจ์วอเตอร์ด้วย และในตอนที่เขาได้ไปเยือนพิพิธภัณฑ์แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เขาก็ได้บอกเราเกี่ยวกับการเรียนรู้ประวัติศาสตร์สโมสร "มันเป็นเรื่องสำคัญที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับถ้วยแชมป์, ประวัติศาสตร์ และนักเตะคนสำคัญของสโมสร" พนันบอลออนไลน์

การตอบแทนสังคม... ฮวนเป็นคนที่มักจะมีส่วนร่วมในกิจกรรมการกุศลต่างๆ อยู่ตลอด เขาเป็นทูตของมูลนิธิลอริอุส ซึ่งจะใช้พลังจากวงการกีฬาในการช่วยเหลือเด็กๆ ทั่วทั้งโลก และมาต้าเองก็เป็นคนที่สนับสนุนมูลนิธิแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สม่ำเสมอด้วย ล่าสุดเขาก็เพิ่งจะบริจาคของเล่น 500 ชิ้นให้กับเด็กๆ ในเมืองด้วย

และคำพูดถึงเขาจากเพื่อนๆ... "เขาเป็นนักมายากลตัวน้อยเลยล่ะ คุณว่าไหมล่ะ?" ไมเคิล คาร์ริค กล่าว "เขาฉลาดแล้วก็มีความสามารถมาก", ฟิล โจนส์ เสริมว่า "เขาเป็นนักเตะที่มีพรสวรรค์ในการเล่นกับบอล เขาเข้ามายกสปิริตในห้องแต่งตัว โดยเฉพาะในช่วงฝึกซ้อม" ขณะที่ ไรอัน กิ๊กส์ ซึ่งรู้ทุกอย่างในถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด ดีกล่าวถึงมาต้าว่า "เขาแสดงให้เห็นถึงคลาสในฐานะนักเตะ และมีความเป็นมืออาชีพสูง"









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น